หน้าที่พลเมือง ส30241

หน่วยที่ 1 ความเป็นไทย

ผลการเรียนรู้
             
               1.มีส่วนร่วมและแนะนำผู้อื่นให้อนุรักษ์และเผยแพร่มารยาทไทยสู่สาธารณะ
                          -  มารยาทไทย การแสดงความเคารพ การสนทนา การแต่งกาย การมีสัมมาคารวะ



           
              มารยาทไทยหนึ่งนาที เป็นกิจกรรมที่กลุ่มพวกเราได้จัดทำขึ้น เพื่อต้องการให้เยาวชนไทยรุ่นใหม่มีกาลเทศะมากขึ้น และมีความตระหนักถึงมารยาทไทยมากขึ้น เนื่องจากเยาวชนรุ่นใหม่ได้มองข้ามเรื่องมารยาทไทยไปหลายประการ พวกเราจึงได้จัดทำงานนี้ขึ้นมา มารยาทไทยหนึ่งนาทีของพวกเราได้มีมารยาทหลากหลายรูปแบบ ทั้งหมด 6 วิดีโอด้วยกัน
         
          1.) การเดินผ่านผู้ใหญ่ขณะผู้ใหญ่ยืน: https://www.youtube.com/watch?v=tyDsvAYjKKc
          2.) การเดินผ่านผู้ใหญ่ขณะผู้ใหญ่นั่ง: https://www.youtube.com/watch?v=vG5KE4KkrxM
          3.) การไหว้ผู้อาวุโส: https://www.youtube.com/watch?v=su0zZH3sO38
          4.) การเดินกับผู้ใหญ่: https://www.youtube.com/watch?v=y2BgmodzmrM
          5.) การยืนต่อหน้าผู้ใหญ่: https://www.youtube.com/watch?v=nlvzkg4JCyA
          6.) การไหว้ผู้ที่มีความอาวุโสสูงกว่าเล็กน้อย: https://www.youtube.com/watch?v=athTQWrarfk

           
            2.เห็นคุณค่าอนุรักษ์ สืบสาน ประยุกต์และเผยแพร่ขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
   -  ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย





                    ฉันได้ไปช่วยเพื่อนๆทำพานไหว้ครูในวันไหว้ครู การทำพานไหว้ครูถือเป็นศิลปวัฒนธรรมไทยและภูมิปัญญาไทยแขนงหนึ่ง คือ แสดงถึงความรัก ความเคารพ ของศิษย์ที่มีแด่ครู เป็นการแสดงความกตัญญูอย่างหนึ่ง ที่เป็นกลายเป็นประเพณีของนักเรียนไทยที่จะต้องแสดงความเคารพกับครู และวันครูนี้ยังเป็นวันที่ให้ครู อาจารย์ ได้พบลูกศิษย์เพื่อสั่งสอนและอบรมอีกด้วย



                    โรงเรียนสุราษฎร์พิทยาได้จัดกิจกรรมวันไหว้ครูให้นักเรียน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 12 จึงได้นำพวงมาลัย มาไหว้อาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อแสดงความรัก เเละความกตัญญูที่อาจารย์ทุกท่านได้สั่งสอนมา ในวันนั้นอาจารย์ที่ปรึกษาได้ให้คำสั่งสอนกับพวกเรา ทำให้พวกเราได้ระลึก สำนึกในบุญคุณของอาจารย์มากขึ้น

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หน่วยที่ 2 ความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

ผลการเรียนรู้
           
             3.เป็นแบบอย่างมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมและสนับสนุนให้ผู้อื่นแสดงออกถึงความรักชาติยึดมั่นในศาสนาและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
                    -  การปฏิบัติตนที่แสดงออกถึง ความรักชาติ การยึดมั่นในศาสนา การเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์





การแสดงออกถึงความรักชาติ การเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ก็หมายถึงการที่ชาวไทยมีความเคารพในสถาบันพระมหากษัตริย์ และเป็นคนดี ไม่ทำให้ประเทศชาติเสื่อมโทรม ห้องของฉัน จึงได้ร่วมมือกันจัดบอร์ด ในเรื่องพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดช เพื่อแสดงถึงความเคารพ และเพื่อให้ทราบเกี่ยวกับพระบรมราโชวาท หลักคำสอนของท่าน




        การยึดมั่นในศาสนา ศาสนาเป็นแหล่งที่พึ่งทางจิตใจ ทำให้สบายใจ มีความสุขในชีวิต ห้องของฉันได้ร่วมมือกันจัดบอร์ดในเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เพื่อให้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของวันสำคัญต่างๆในศาสนาพุทธ





        
           เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา ทางโรงเรียนสุราษฎร์พิทยาได้พานักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 12 ไปวัดธรรมบูชา เพื่อร่วมกิจกรรมทางศาสนา นักเรียนได้นำปิ่นโตไปวัด เเละฟังคำสอนจากพระสงฆ์เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน


4.เป็นแบบอย่างประยุกต์และเผยแพร่พระบรมราโชวาทหลักการทรงงานและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-   พระบรมราโชวาท  = การมีระเบียบวินัย ความสามัคคี
-   หลักการทรงงาน    = ระเบิดจากข้างใน ไม่ติดตำรา บริการรวมที่จุดเดียว ใขข้ออธรรมปราบอธรรม




                
           หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดช  ทำให้ชาวไทยมีความสุข ใช้ชีวิตได้อย่างเรียบง่าย พออยู่พอกินพอใช้ กลุ่มของฉันจึงได้ร่วมมือกันเผยแพร่เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้เพื่อนๆที่มาอ่าน ได้แนวคิดนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หน่วยที่ 3 ความมีวินัยในตนเอง

ผลการเรียนรู้
               
                 5.ปฏิบัติตนเป็นผู้มีวินัยในตนเอง
                      -  คุณลักษณะของผู้มีวินัยในตนเอง = ความซื่อสัตย์สุจริต ขยันหมั่นเพียรอดทน ใฝ่หาความรู้ ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ ยอมรับที่เกิดจากการกระทำของตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น